CRMOnline

Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Tổng hợp quy trình triển khai CRM từ A-Z cho doanh nghiệp muốn tự triển khai

Tổng hợp kinh nghiệm triển khai CRM từ A-Z cho doanh nghiệp muốn tự triển khai

Quy trình kinh nghiệm triển khai CRM. Có phải bạn mong muốn tự mình tìm hiểu cách vận hành triển khai CRM cho doanh nghiệp. Bạn muốn hiểu rõ toàn bộ quy trình triển khai CRM từ A-Z những kinh nghiệm, rủi ro cần tránh, cần chuẩn bị trước khi triển khai. Vậy thì bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề, nỗi lo đấy nhé.

>> 6 điều cần làm trước khi mua hệ thống CRM

Giai đoạn 1: Khi nào doanh nghiệp cần triển khai CRM ?

Khi nào doanh nghiệp cần triển khai CRM. Thông thường một doanh nghiệp bắt đầu muốn áp dụng CRM vào quy trình quản lý khi doanh nghiệp đang gặp 9 vấn đề sau:

#1 Doanh nghiệp ngày càng mở rộng, phát triển

Đồng nghĩa doanh nghiệp đang sở hữu một khối lượng lớn dữ liệu data khách hàng nhưng lại không biết cách quản lý, phân tích, tối ưu hóa dữ liệu.

#2 Quản lý khách hàng thủ công bằng file excel

#3 Dữ liệu bị trùng lắp: nhân viên chăm sóc khách hàng bị chồng chéo lẫn nhau

#4 Dữ liệu khách hàng dễ bị thất thoát, bị mất

Dữ liệu bị mất khi gặp sự cố đáng tiếc như file excel lưu trữ bị lỗi, máy tính bị hư, nhân viên nghỉ việc…

#5 Không thống kê được dữ liệu khách hàng, doanh số khi cần

Báo cáo thủ công mất nhiều thời gian. Mất rất nhiều thời gian vì phải chờ nhân viên tập hợp lại và làm báo cáo

#6 Dữ liệu khách hàng phân tán nhiều nơi

Có nhiều doanh nghiệp dữ liệu khách hàng nằm phân tán khắp nơi như Web, Zalo, Fanpage, Các sàn thương mại điện tử…Điều này dẫn đến doanh nghiệp không quản lý tập trung dữ liệu tại một nơi, thiếu kiểm soát, chăm sóc khách hàng thiếu chặt chẽ.

#7 Cập nhật dữ liệu chậm trễ. Không kịp thời nắm bắt thông tin khách hàng

#8 Đồng bộ hóa dữ liệu kém

Các ghi chép về thông tin khách hàng được lưu trữ trên các công cụ độc lập, không đồng bộ với nhau. Điều này gây khó khăn trong việc phân tích, đánh giá dữ liệu khách hàng một cách đầy đủ chính xác.

#9 Các bộ phận tiếp cận khách hàng hoạt động rời rạc

Marketing – Sale – Service, các luồng dữ liệu khách hàng không được đồng nhất. Dẫn đến việc chăm sóc khách hàng kém hiệu quả.

>> Tìm hiểu thêm các bài viết sau:

Giai đoạn 2: Lập kế hoạch chiến lược triển khai CRM

Trước khi bắt tay triển khai CRM. Bạn cần lên chiến lược triển khai CRM. Giúp doanh nghiệp đánh giá lại mình mong muốn đạt được gì. Rồi vạch ra từng bước cần làm gì để bắt đầu cho việc triển khai phần mềm.

>> Chiến lược CRM là gì? Cách để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng

#1 Xác định tầm nhìn

CEO doanh nghiệp có một tầm nhìn rõ ràng là điều thiết yếu của việc xây dựng CRM. Tự hỏi rằng mục tiêu cuối cùng của chiến lược CRM của doanh nghiệp là gì? Có phải là đảm bảo rằng mục tiêu chiến lược CRM phù hợp với môi trường tương lai của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần liệt kê rõ từng mục tiêu đạt được.

#2 Căn chỉnh chiến lược CRM với chiến lược của doanh nghiệp

Tầm nhìn phát triển kinh doanh, phát triển doanh nghiệp đã có. Việc chiến lược CRM cần phù hợp với tổng thể chiến lược của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể tạo ra giá trị khi chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển doanh nghiệp và chiến lược CRM không đồng nhất với nhau. Bởi khách hàng là yếu tố quan trọng trong chiến lược tổng thể.

#3 Kiểm tra và tận dụng dữ liệu hiện tại

Dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng CRM. CRM tận dụng tất cả dữ liệu doanh nghiệp đã có. Từ đó vẽ hành trình khách hàng, đi sâu hơn vào những vấn đề doanh nghiệp gặp phải với khách hàng. Vì vậy, những dữ liệu thông tin khách hàng sẵn có hiệu quả rất lớn cho việc phân tích thị trường và quyết định tiếp thị.

Bất kì doanh nghiệp nào cũng có rất nhiều dữ liệu liên quan đến khách hàng. Một doanh nghiệp nên bắt đầu đồng bộ hóa tất cả dữ liệu mà CRM tool có thể xử lý được.

>> Tôi cần chuyên gia Tư vấn và triển khai CRM

#4 Xác định chiến lược nội dung

Nội dung doanh nghiệp khi xây dựng cần liên quan đến đối tượng mục tiêu khách hàng hướng tới. Xác định chiến lược nội dung là quyết định sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoặc giao tiếp với khách hàng như thế nào?

#5 Khởi động kênh truyền thông

Kênh truyền thông giúp khách hàng tiếp cận để hỗ trợ khi gặp phải sự cố. Điều này giúp tăng tương tác sự hài lòng của khách hàng.

Nâng cao trải nghiệm hỗ trợ khách hàng, dịch vụ tốt là cách để chuyển đổi khách hàng hiệu quả.

Áp dụng CRM là cách hiệu quả tối đa hóa quy trình bán hàng. Nhắm đảm bảo việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Gia tăng năng suất cao hơn. Nếu được khai thác đúng, CRM giúp bất kì doanh nghiệp nào cũng đều xây dựng quy trình thiết lập quản lý crm hoạt động hiệu quả và có tổ chức.

Đây là mô hình xây dựng hệ thống CRM

Tham khảo 16 bước đơn giản lập kế hoạch triển khai CRM

Giai đoạn 3: Đánh giá hiệu quả triển khai CRM

Sau khi xây dựng và vận hành hệ thống. Doanh nghiệp cần đánh giá mô hình CRM lựa chọn có phù hợp với doanh nghiệp không. Nếu có thì rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho các bước triển khai tiếp theo.

Tham khảo 9 tiêu chí đánh giá giải pháp CRM hiệu quả

 

—————————————

LONGPHATCRMĐơn vị tiên phong tư vấn và triển khai phần mềm CRM Online chuyên sâu cho doanh nghiệp trên nền suitecrm tại Việt Nam.

Để được tư vấn miễn phí và tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, bạn hãy gọi đến: HOTLINE: 0911.536.678

Bạn vui lòng đăng ký dùng ngay hôm nay, để được trải nghiệm miễn phí đầy đủ những tính năng phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.

 

>> Bài viết liên quan:

 

Dich-vu-tuy-bien-crm

Contact