0911.536.678

11 bước lập kế hoạch triển khai CRM thành công

Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 11 bước lập kế hoạch triển khai CRM thành công tại LONGPHAT CRM. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ các bước thực hiện triển khai crm cho doanh nghiệp. Giúp bạn tạo ra bản kế hoạch triển khai hiệu quả, nhanh chóng, phù hợp nhất cho DN của mình.

11-buoc-trien-khai-crm-thanh-cong

Bước 1: Đánh giá hiện trạng, đối tượng nhu cầu sử dụng

  • Hiện trạng của doanh nghiệp: sản phẩm chính là gì? đối tượng khách hàng là B2B, B2C hay cả 2? Kênh bán hàng bao gồm những những kênh nào? nguồn khách hàng ở đâu? Thị trường chính là thị trường nào?…Nắm bắt rõ hiện trạng của doanh nghiệp (DN) giúp lên kế hoạch triển khai hệ thống crm chuẩn xác hơn.
  • Những ai, đối tượng nào sử dụng CRM: Những đối tượng nào sẽ sử dụng phần mềm CRM online trong tương lai? Đối tượng sử dụng chính là ai? Đối tượng sử dụng phụ là ai?
  • Khó khăn và nhu cầu mong muốn: khó khăn đang gặp phải của mỗi đối tượng trong doanh nghiệp là gì? Ví dụ khó khăn gặp phải của các nhân viên trong bộ phận kinh doanh là gì, khó khăn gặp phải của các nhân viên trong bộ phận chăm sóc khách hàng là gì, và các bộ phận khác là như thế nào. Nhu cầu nào là cấp thiết, nhu cầu nào là chưa cấp thiết

Thông thường hệ thống Online CRM được thiết kế phục vụ cho 3 đối tượng sử dụng chính là marketing, nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng. Tùy theo nhu cầu doanh nghiệp và ngành nghề hoạt động. Các đối tượng sẽ có thể mở rộng.

Ngoài ra các bộ phận quản lý, giám đốc thường là người hay dùng phần mềm. Ban cấp quản lý vai trò xem các báo cáo, thống kê hỗ trợ hoạt động điều hành, quản lý kinh doanh, xây dựng kế hoạch chiến lược kinh doanh của mình.

Bước 2: Xác định mục tiêu của dự án

Doanh nghiệp, trưởng dự án cần đặt ra câu hỏi “Đâu là những mục tiêu doanh nghiệp cần đạt được sau khi áp dụng CRM”

Vai trò hệ thống CRM xoay quanh gồm 3 yếu tố: Tìm (Tiếp thị), Chốt (Bán hàng), Giữ (Chăm sóc khách hàng CSKH). Trưởng dự án cần xác định mục tiêu đạt được cụ thể của dự án CRM trong DN của mình là gì? CRM phục vụ cho 3 yếu tố trên (Tìm, Chốt, Giữ) hay chỉ chú trọng 1 trong 3 yếu tố trên thôi.

Ví dụ: Với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vự sản xuất, phân phối thì mục tiêu của dự án CRM tập trung vào mục tiêu Giữ (CSKH). Thường doanh nghiệp đã có một lượng khách hàng cố định duy trì đều đặn qua nhiều năm. Vậy nên đối với doanh nghiệp, hệ thống CRM làm sao giúp DN làm hài lòng khách hàng, giữ chân được khách hàng trung thành, gia tăng tỷ lệ quay lại mua hàng.

Bước 3: Xác định mục tiêu ưu tiên

Cần liệt kê list danh sách mục tiêu ưu tiên sẽ triển khai trước. Từ đấy cả 2 bên đơn vị cung cấp phần mềm và doanh nghiệp cùng nhau tập trung triển khai theo mục tiêu ưu tiên đã liệt kê.

Bước 4: Tối ưu chuẩn hóa quy trình hiện có

Công ty phần mềm xem xét lại quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp. Đánh giá xem có phù hợp với hệ thống CRM không. Hay có cần cải tiến, sửa đổi, bổ sung gì thêm nữa không? Nếu cần cải tiến, sửa đổi, bổ sung cần tiến hành trước khi bắt đầu thực thi viết code CRM, triển khai CRM.

Bước 5: Chuẩn hóa dữ liệu

Doanh nghiệp cung cấp dữ liệu sẽ được lưu trữ vào hệ thống CRM? Đơn vị cung cấp phần mềm sẽ chuẩn hóa dữ liệu cũ để có thể import vào hệ thống. LONGPHAT CRM đánh giá trường thông tin nào sẽ được nhập vào CRM.

Bước 6: Chuẩn hóa báo cáo đầu ra

Doanh nghiệp mong muốn CRM sẽ cung cấp các loại báo cáo gì, định dạng báo cáo? Báo cáo nào quan trọng cần ưu tiên? Báo cáo nào đang làm bằng tay, mất nhiều thời gian cần phải tự động? Nhà cung cấp phần mềm sẽ đánh giá lại một lần nữa.

Bước 7: Xem xét, đánh giá khả năng tích hợp CRM với các hệ thống phần mềm quản lý

Nếu doanh nghiệp có sẵn các hệ thống phần mềm quản lý khác. LONGPHAT CRM sẽ xem xét có cần tích hợp với hệ thống hiện tại không? Nếu có nên đồng bộ 1 chiều hay 2 chiều? Tần suất đồng bộ là realtime hay theo chu kỳ?

  • Tích hợp với hệ thống bên ngoài: CRM tích hợp với Website Online, Landing pages, Zalo, Fanpage, Chatbot, Tổng đài IP Call Center…CRM sẽ tích hợp với các hệ thống này tự động lấy dữ liệu khách hàng về lưu trữ tập trung trên CRM
  • Tích hợp với hệ thống bên trong: CRM tích hợp các hệ thống phần mềm quản lý khác như ERP, phần mềm DMS, POS…CRM kết nối dữ liệu với các hệ thống này. Kết nối dữ liệu kiểm tra tồn kho, công nợ khách hàng trước khi tạo đơn hàng. CRM đồng bộ sang ERP. ERP xuất kho và giao hàng…

Bước 8: Đưa ra, thấy trước những rủi ro và phương án giải quyết rủi ro

Vấn đề rủi ro trong 1 dự án CRM bao gồm: công nghệ, hệ thống tích hợp chung, con người, quy trình nghiệp vụ. Đánh giá, thấy trước rủi ro giúp giảm thiểu rủi ro của dự án. Giúp dự án triển khai thành công nhanh chóng hơn.

Một số rủi ro có thể gặp phải trong quá trình triển khai CRM:

  • Phát sinh một số tính năng thêm
  • Phát sinh chi phí
  • Khó khăn trong việc tích hợp với hệ thống phần mềm quản lý khác
  • Thay đổi nhân sự trong quá trình triển khai
  • Lãnh đạo thiếu quyết tâm

Bước 9: Lập team nội bộ CRM

Cần một nhóm thực hiện dự án nội bộ. Nhóm bao gồm: người điều hành chung (thường là người trong Ban giám đốc), người quản lý dự án, người quản trị CRM ( bộ phận IT) và người sử dụng chính.

Nhiệm vụ team nội bộ CRM

  1. Hiểu rõ yêu cầu, mục tiêu người sử dụng CRM
  2. Tìm kiếm đơn vị triển khai phù hợp
  3. Phối hợp nhà cung cấp làm rõ yêu cầu của doanh nghiệp đang cần.
  4. Kiểm thử phần mềm
  5. Đào tạo nội bộ
  6. Đánh giá định kì, tổng hợp những phản hồi người người dùng user cuối cùng chính là khách hàng
  7. Lên kế hoạch nâng cấp phần mềm định kì với nhà cung cấp (nếu cần)

Bước 10: Tìm kiếm và lựa chọn đơn vị triển khai CRM Việt Nam phù hợp

Kinh nghiệm của đơn vị triển khai CRM đóng vai trò quan trọng sự thành công của dự án CRM chiếm 98%. Triển khai phần mềm đòi hỏi đơn vị tư vấn, triển khai có trên 5 năm kinh nghiệm, kiến thức sự am hiểu nghiệp vụ nghiều ngành nghề. Mục tiêu tối ưu nhất và phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Bước 11: Giám sát triển khai, đánh giá kết quả thực hiện

Trưởng dự án cần tham gia quan sát quá trình triển khai. Phối hợp với các người dùng phòng ban kiểm soát các yêu cầu phát sinh. Liên tục đánh giá tiến độ và kết quả đạt được.

Công ty phần mềm LONGPHAT CRM Việt Nam đã cũng cấp cho bản cái nhìn tổng quan về 11 bước lập kế hoạch triển CRM. LONGPHAT CRM tin rằng bạn đọc xong bài viết này. Giúp bạn có cái nhìn đúng đắn về việc triển khai CRM. Chúc bạn chọn cho mình đơn vị triển khai crm tốt nhất – uy tín.

Kết luận

Hãy liên hệ với công ty phần mềm LONGPHAT CRM của chúng tôi nếu bạn đang muốn tìm dịch vụ đơn vị triển khai onlinecrm uy tín tại Hà Nội – HCM – Việt Nam. Chúng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với khách hàng lớn nhỏ toàn quốc trên tất cả các lĩnh vực: spa, bất động sản, vận chuyển, dịch vụ….

Tư vấn dịch vụ CRM ngay >>

 

 

 

LONGPHAT CRM– Đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai phần mềm crmonline chuyên sâu cho doanh nghiệp trên nền suitecrm tại Việt Nam.

 

>> Tìm hiểu thêm bài viết:

Phần mềm crm giá rẻ liệu có tốt?

Giải đáp những thắc mắc thường gặp khi triển khai phần mềm crm tại LONGPHAT

Phương án triển khai crm lựa chọn thuê, mua hay tự triển khai

Share bài viết:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on vk
Share on odnoklassniki

Bài viết liên quan

DÙNG THỬ CRM 30 NGÀY MIỄN PHÍ













Bài viết mới nhất

Phần mềm CRM