0911.536.678

Quy trình 5 bước quản trị chiến lược

Quản trị chiến lược giúp tăng hiệu quả chiến lược kinh doanh và như là một khâu quản lý không thể thiếu. Quản trị chiến lược giúp bạn tạo ra một định hướng rõ ràng cho công ty của bạn và hướng nó đến một mục tiêu. Tuy nhiên, một quá trình quản trị chiến lược phải được lập kế hoạch và thực hiện một cách thích hợp để mang lại kết quả mong muốn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về quy trình quản trị chiến lược và các bước bạn cần thực hiện để thực hiện thành công.

Quản trị chiến lược là gì?

Quản trị chiến lược là việc đánh giá một tổ chức, khách hàng và các đối thủ cạnh tranh để thiết lập và duy trì cách quản lý tốt nhất. Giúp cho công ty sắp xếp tốt hơn các mục tiêu và chính sách chiến lược của mình để đạt được thành công lâu dài. Khung quy trình quản trị chiến lược thường liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu rõ ràng, lập kế hoạch, sắp xếp các hoạt động kinh doanh và phân bổ các nguồn lực để đáp ứng các mục tiêu.

Quản trị chiến lược có thể mang lại lợi ích cho công ty, bộ phận hoặc nhóm theo nhiều cách. Cho phép một tổ chức hoặc nhóm:

  • Xác định điểm mạnh và điểm yếu.
  • Xác định phương hướng chiến lược.
  • Tập trung vào các yếu tố quan trọng về mặt chiến lược.
  • Đơn giản hóa các tình huống phức tạp và phát triển các chiến lược phù hợp.
  • Cải thiện hiệu suất tổng thể và khả năng đạt được mục tiêu.
  • Tăng năng suất của nhân viên.
  • Hiểu môi trường thay đổi và sự hiện diện của các mối đe dọa bên ngoài.
  • Có được lợi thế cạnh tranh bền vững.
  • Hỗ trợ tồn tại lâu dài trong thị trường cạnh tranh.

Các yếu tố của quy trình quản trị chiến lược

Bạn có thể điều chỉnh quản trị chiến lược cho các nhu cầu và mục tiêu khác nhau, tùy thuộc vào tổ chức của bạn. Tuy nhiên, hầu hết các quy trình quản trị chiến lược thành công đều có một số thành phần tiêu chuẩn nhất định, bao gồm:

#1 Tài chánh

Tài chính có ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi và hiệu quả của quá trình quản trị chiến lược. Nếu công ty của bạn ổn định về tài chính. Công ty có thể đặt ra các mục tiêu cao hơn, thực hiện nhiều dự án quan trọng hơn, đưa ra các chiến lược phức tạp hơn và phân công nhiều nhân viên, quỹ và nguồn lực hơn cho các nỗ lực quản lý chiến lược của mình. Khả năng tài chính của một tổ chức phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm doanh thu, dòng tiền, vốn chủ sở hữu, lợi tức đầu tư, chi phí và nợ phải trả.

# 2 Dự báo

Một công ty phải liên tục thực hiện các điều chỉnh đối với quy trình quản trị chiến lược của mình. Ngay cả khi mục tiêu của nó là duy trì mức lợi nhuận hiện tại. Sự dịch chuyển thị trường, chuyển đổi thị trường lao động, biến động cơ sở khách hàng và tiến bộ công nghệ là một số dấu hiệu cho thấy sự thay đổi là không thể tránh khỏi. Dự báo là hành động đưa ra dự đoán về các tình huống trong tương lai dựa trên việc phân tích dữ liệu trong quá khứ và hiện tại. Trong bối cảnh kinh doanh, dự báo liên quan đến việc đánh giá các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hoặc mở rộng của tổ chức. Do đó, khả năng đưa ra các dự báo chính xác là rất quan trọng đối với sự phát triển của một kế hoạch quản lý chiến lược hiệu quả.

# 3 Yếu tố bên ngoài

Các yếu tố bên ngoài là một yếu tố quan trọng cần xem xét đối với một tổ chức khi xác định và phân tích các cơ hội và thách thức. Một ví dụ về cơ hội bên ngoài là sự sẵn có của các nhà cung cấp đủ điều kiện để cung cấp hàng hóa và dịch vụ mà bạn cần để quản lý nhóm của mình một cách chiến lược. Ngược lại, một thách thức bên ngoài có thể là một công ty cạnh tranh đưa ra mức lương cao và phúc lợi hào phóng, mà bạn phải phù hợp để thu hút nhân tài hàng đầu. Các yếu tố bên ngoài khác có thể tác động đến tổ chức bao gồm nhân khẩu học, điều kiện thời tiết, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ mới nổi và những thay đổi trong quy định của liên bang, tiểu bang hoặc ngành.

Khi bạn kết hợp ba yếu tố trên, bạn sẽ có tất cả thông tin và nguồn lực cần thiết để thực hiện kế hoạch quản trị chiến lược của mình. Tuy nhiên, bạn có thể phải tinh chỉnh kế hoạch của mình để theo kịp những thay đổi có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Để thực hiện thành công kế hoạch quản trị chiến lược của mình, bạn nên sử dụng tư duy phản biện và sáng tạo, đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên tất cả các yếu tố và truyền đạt rõ ràng tầm nhìn và kỳ vọng của bạn cho tất cả nhân viên mà bạn đã giao nhiệm vụ thực hiện kế hoạch.

Các loại quản trị chiến lược

Để có được kết quả tốt nhất từ ​​quá trình quản trị chiến lược của mình, bạn nên chọn một chiến lược phù hợp nhất với các mục tiêu mà bạn muốn đạt được. Có ba loại quản trị chiến lược chính:

Quản trị chiến lược kinh doanh

Loại quản trị chiến lược này chủ yếu tập trung vào cách một tổ chức kinh doanh nên tiếp cận thị trường. Nó đòi hỏi bạn phải thực hiện các cân nhắc như:

  • Tiếp thị phân khúc người tiêu dùng nào
  • Khu vực địa lý nào sẽ bao gồm
  • Những sản phẩm hoặc dịch vụ để cung cấp
  • Làm thế nào để định vị công ty của bạn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Làm thế nào để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Cách tạo thị trường mới

Ví dụ, bạn là giám đốc tiếp thị trong một công ty chuyên sản xuất quần áo cho thanh niên. Là một phần của chiến lược kinh doanh, bạn tích cực quảng bá sản phẩm của mình trên các trang web truyền thông xã hội phổ biến trong độ tuổi này.

Quản trị chiến lược hoạt động

Mục đích chính của quản trị chiến lược hoạt động là biến chiến lược kinh doanh của bạn thành một kế hoạch khả thi. Nó có tính đến các yếu tố như:

  • Khả năng và quy trình nào để tạo hoặc cải thiện
  • Những công nghệ nào bạn cần
  • Những kỹ năng bạn cần

Ví dụ: công ty của bạn đang nhận được nhiều yêu cầu của khách hàng hơn mức có thể xử lý. Với tư cách là người đứng đầu bộ phận dịch vụ khách hàng. Bạn quyết định thuê thêm đại diện dịch vụ khách hàng và sử dụng các giải pháp tự động như chatbot và trình tối ưu hóa định tuyến vé để phản hồi nhanh hơn các yêu cầu của khách hàng.

Quản trị chiến lược chuyển đổi

Quản trị chiến lược chuyển đổi liên quan đến việc chuyển đổi toàn bộ công ty hoặc tổ chức. Đây là một quá trình rất phức tạp và có thể đòi hỏi những thay đổi căn bản, đó là lý do tại sao nó không phổ biến như hai loại quản trị chiến lược khác. Nó có thể liên quan đến sự thay đổi về phương hướng, quy trình, chính sách hoặc các khía cạnh quan trọng khác của tổ chức. Nếu bạn đang thực hiện kiểu quản trị chiến lược này, bạn có trách nhiệm hướng dẫn những thay đổi diễn ra trong công ty và quản lý tinh thần của nhân viên, điều này có thể gặp nhiều thách thức trong thời gian thay đổi.

Ví dụ: công ty của bạn đang có kế hoạch thực hiện các cập nhật quan trọng cho dòng sản phẩm của mình. Là một nhà lãnh đạo mang tính chuyển đổi, bạn nên truyền đạt rõ ràng định hướng mới của tổ chức cho nhân viên, bao gồm các sản phẩm mới nhất, người tiêu dùng mục tiêu và quy trình kinh doanh. Bạn cũng sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy nhóm tuân thủ tầm nhìn mới của công ty đồng thời tăng năng suất.

Cách phát triển quy trình quản trị chiến lược

Quy trình quản trị chiến lược bao gồm năm bước bạn nên thực hiện kỹ lưỡng để kế hoạch có hiệu quả. Thực hiện theo hướng dẫn này để tạo và thực hiện một kế hoạch quản trị chiến lược hiệu quả:

1. Làm rõ tầm nhìn của bạn

2. Thu thập và phân tích thông tin

3. Đề ra một chiến lược

4. Thực hiện chiến lược của bạn

5. Đánh giá và kiểm soát

1. Làm rõ tầm nhìn của bạn

Đặt ra các mục tiêu được xác định rõ ràng sẽ làm rõ tầm nhìn của bạn. Giai đoạn này bao gồm ba nhiệm vụ quan trọng:

  • Xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
  • Xác định quy trình hoàn thành mục tiêu
  • Tùy chỉnh quy trình cho nhân viên của bạn.

Mục tiêu của bạn phải thực tế, chi tiết và phù hợp với giá trị của bạn. Đối với nhiệm vụ cuối cùng, hãy cân nhắc viết một tuyên bố sứ mệnh truyền đạt rõ ràng các mục tiêu của bạn cho các cổ đông và nhân viên của bạn. Đảm bảo rằng bạn giao cho mỗi nhân viên của mình một nhiệm vụ mà họ có thể thực hiện một cách hiệu quả.

2. Thu thập và phân tích thông tin

Giai đoạn này rất quan trọng vì thông tin bạn thu được có thể có tác động đến hai bước tiếp theo. Thu thập càng nhiều kiến ​​thức càng tốt về cách đạt được tầm nhìn của bạn. Trong quá trình phân tích, bạn nên tập trung vào việc xác định nhu cầu của công ty để duy trì chính nó, định hướng chiến lược mà công ty đang thực hiện và các sáng kiến ​​có thể giúp công ty phát triển. Bạn cũng nên kiểm tra bất kỳ yếu tố bên trong hoặc bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành mục tiêu của mình.

3. Đề ra chiến lược

Khi lập kế hoạch, trước tiên bạn nên xem lại thông tin bạn đã thu được trong giai đoạn phân tích. Sau đó, xác định các nguồn lực hiện có trong tổ chức của bạn có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu của mình. Ngoài ra, hãy tìm hiểu xem bạn có cần các nguồn lực bên ngoài hay không. Tiếp theo, tạo một danh sách các vấn đề đang ảnh hưởng đến công ty của bạn theo thứ tự quan trọng. Khi bạn đã hoàn thành các nhiệm vụ này, bạn có thể tiến hành phát triển chiến lược của mình. Vì tình hình kinh tế và kinh doanh có thể thay đổi, bạn cũng nên có những cách tiếp cận thay thế cho từng giai đoạn của kế hoạch quản trị chiến lược của mình.

4. Thực hiện chiến lược của bạn

Thực hiện chiến lược của bạn là giai đoạn hành động của quá trình quản trị chiến lược của bạn. Mọi người trong công ty của bạn nên có một ý tưởng rõ ràng về những gì họ cần làm và cách họ sẽ đóng góp vào mục tiêu chung. Ngoài ra, bạn nên đã đảm bảo tất cả các quỹ và nguồn lực cần thiết cho dự án tại thời điểm này. Khi đội ngũ nhân viên của bạn đã sẵn sàng và các nguồn lực đã có, bạn có thể bắt đầu thực hiện chiến lược của mình.

5. Đánh giá và kiểm soát

Để đánh giá và kiểm soát tính hiệu quả của kế hoạch quản trị chiến lược, bạn phải tạo và sử dụng các phép đo hiệu suất, thường xuyên xem xét các yếu tố bên trong và bên ngoài và thực hiện các biện pháp khắc phục khi cần thiết. Đánh giá chiến lược thành công bắt đầu bằng việc xác định các thông số cần đo lường. Đảm bảo các thông số phản ánh mục tiêu bạn đặt ra trong giai đoạn đầu. Bạn có thể đánh giá sự tiến bộ của mình bằng cách so sánh kết quả thực tế với kế hoạch của bạn.

Bằng cách theo dõi các yếu tố bên trong và bên ngoài, bạn sẽ có thể phản ứng nhanh chóng với bất kỳ thay đổi quan trọng nào có thể ảnh hưởng đến tổ chức của bạn và khả năng đạt được các mục tiêu của tổ chức. Nếu bạn nhận thấy rằng chiến lược của mình không giúp công ty đạt được mục tiêu, bạn phải thực hiện các hành động khắc phục. Nếu kế hoạch của bạn vẫn không hiệu quả, hãy cân nhắc bắt đầu một quy trình quản trị chiến lược mới.

Ví dụ về quy trình quản trị chiến lược

Sau đây là các ví dụ về quy trình quản trị chiến lược:

Ví dụ 1: Quy trình quản trị chiến lược cơ bản

Một nhà hàng muốn tạo thêm doanh thu bằng cách đầu tư vào kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nó bắt đầu bằng việc đánh giá khả năng hoạt động kinh doanh hiện tại của nó. Sau đó, nó dự báo doanh số bán hàng, lập kế hoạch kinh doanh, khởi động hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và điều chỉnh chiến lược dựa trên kết quả ban đầu.

Ví dụ 2: Quy trình quản trị chiến lược cấp phòng ban

Một công ty quyết định bán sản phẩm của mình trực tuyến để tăng doanh thu. Đội ngũ quản lý của nó phát triển một chiến lược và chuyển việc thực hiện kế hoạch cho bộ phận bán hàng. Bộ phận bán hàng quyết định cách thức thực hiện kế hoạch và thực hiện dự án với sự trợ giúp của bộ phận kế toán, tiếp thị và CNTT. Công ty cũng có thể để bộ phận CNTT xử lý dự án thay thế và nhờ người quản lý cung cấp các bản cập nhật thường xuyên.

>> Chiến lược CRM là gì? Cách để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Ví dụ 3: Quản trị chiến lược của một dự án

Một công ty muốn thay thế mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp của mình bằng mô hình kinh doanh phụ thuộc vào các trung gian, chẳng hạn như các công ty bán hàng bên ngoài, các nhà bán lẻ, nhà phân phối và nhà bán buôn. Nếu không quen với các phương pháp phân phối như vậy, nó có thể thuê một người quản lý dự án bên ngoài để nghiên cứu và thực hiện chiến lược. Ngoài ra, nó có thể giao dự án cho một hoặc nhiều nhân viên của mình.

Có thể bạn quan tâm

    DÙNG THỬ CRM 14 NGÀY MIỄN PHÍ