Phải làm gì khi dự án CRM của bạn không thành công
Có rất nhiều báo cáo các nhà phân tích trong ngành ước tính tỷ lệ thất bại dự án CRM
Các Phương pháp và tiêu chuẩn của các nhà phân tích khác nhau.
Vì vậy con số thất bại kết quả là ở khắp nơi từ 18% đến 69%
Các con số dường như xoay quanh câu hỏi: ” Dự án có đáp ứng được kỳ vọng không?”
Lấy trung bình các báo cáo của các nhà phân tích, khoảng 1/3 số các bạn có dự án CRM thất bại.
>> Tổng quan xây dựng hệ thống phần mềm CRM
Những dấu hiệu thất bại của việc triển khai CRM không thành công
1. Dự án có đạt được 20% so với kế hoạch và ngân sách ban đầu của nó không?
2. Có vấn đề chất lượng dữ liệu không được tốt trong quá trình triển khai hay không?
Trong một dự án CRM, chúng ta nên chú trọng vào tầm quan trọng của khả năng tiếp cận những dữ liệu có chất lượng. Vì dữ liệu sẽ dẫn đến việc cung cấp thông tin kịp thời và chính xác cho tổ chức, doanh nghiệp. Nếu dữ liệu không ” sạch” hoặc không chính xác, việc sử dụng nó sẽ khiến chi phí tăng thêm
3. Chức năng của hệ thống như thế nào?
Nhiều trường hợp triển khai đã không đem lại được những gì mà CRM hứa hẹn, chỉ vì bị cản trở bởi sự phân tán thông tin và sự tách biệt giữa hệ thống CRM front-office (khu vực trực tiếp hoạt động kinh doanh) và các ứng dụng ERP black-office (khu vực hành chính, hỗ trợ…). Module CRM/Front Office cho doanh nghiệp những phương thức theo dõi sự tương tác của khách hàng với nhân viên kinh doanh. Module này giúp doanh nghiệp tăng sức thu hút, sự trung thành, khả năng giữ khách tạo lợi nhuận.
4. Đánh giá sự tham gia và mong đợi của người dùng
Trong suốt dự án, người dùng có tham gia sâu và liên tục không? Đây là yếu tố then chốt để quản lý dự án nhanh thành công.
5. Đánh giá quản lý dự án:
- Dự án này có được quản lý bởi tổ chức người dùng không? Nếu vậy, đó có phải là dự án lớn đầu tiên của nhóm?
- Bộ phận CNTT có tham gia và hợp tác ý nghĩa không?
Tổng hợp Quy trình & kinh nghiệm triển khai CRM từ A-Z cho doanh nghiệp muốn tự triển khai
Đánh giá lý do triển khai CRM không thành công
Triển khai phần mềm CRM không thành công. Một phản ứng thường gặp với 1 dự án thất bại là đổ lỗi cho nhóm dự án, nhận 1 người quản lý mới, thay đổi chuyên gia tư vấn . Trong những trường hợp cực đoan, ban quản lý có thể loại bỏ hoàn toàn hệ thống mới.
Liệu chúng ta có thể làm tốt hơn hay không bằng cách đặt hàng loạt các câu hỏi:
- Dự án ban đầu có khả thi không?
- Tổ chức đã sẵn sàng để xử lý những tiến bộ lớn trong tự động hóa, sự tinh vi và quản lý chưa?
- Người dùng có tham gia với những thay đổi cần thiết trong kỷ luật và quy trình không? Họ muốn giữ mọi thứ theo cách của họ, hay thậm chí là đặc biệt hơn?
- Hệ thống CNTT và nguồn dữ liệu mà hệ thống CRM phải tích hợp có đủ tính linh hoạt và chất lượng dữ liệu để hỗ trợ các trường hợp sử dụng không?
- Ngân sách và lịch trình có phù hợp với mong đợi của chức năng không?
- Có sự phụ thuộc phức tạp vào các dự án khác không (ví dụ: nhu cầu tích hợp với các ứng dụng khác đang thay đổi và có mã tích hợp chưa được cung cấp)?
- Ban quản lý dự án hoặc các nhà tài trợ điều hành đã có thái độ ” cố định hay thay đổi ” không?
- Các bên liên quan có thể dành đủ thời gian cho dự án không? Họ không thể cam kết thời gian để đưa ra các quyết định dự án một cách suôn sẻ?
- v.v..
Triển khai CRM không thành công, nếu bạn nhận được câu trả lời “có” cho những câu hỏi trên.
—————————————
LONGPHATCRM – Đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai phần mềm CRM Online chuyên sâu cho doanh nghiệp trên nền suitecrm tại Việt Nam.
Để được tư vấn miễn phí và tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, bạn hãy gọi đến: HOTLINE: 0911.536.678
Bạn vui lòng đăng ký dùng ngay hôm nay, để được trải nghiệm miễn phí đầy đủ những tính năng phần mềm CRM.