0911.536.678

Khách Hàng Mục Tiêu Là Gì? Tại Sao Phải Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu ?

  • Khách hàng mục tiêu có thể hiểu là nhóm khách hàng có các đặc điểm nhân khẩu học phù hợp với đối tượng mà một dịch vụ, sản phẩm thuộc sở hữu của một công ty, doanh nghiệp bất kì mong muốn nhắm đến.
  • Khách hàng mục tiêu có thể là các nhóm đối tượng online hoặc đối tượng hiện hữu ngoài đời thực, có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng cụ thể và quan trọng là có khả năng chi trả, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ họ cần.
  • Khách hàng mục tiêu bao gồm hai nhóm khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.
  • Xem thêm khái niệm khách hàng tiềm năng

Các thông tin cụ thể liên quan đến khách hàng mục tiêu

  • Độ tuổi khách hàng
  • Giới tính
  • Khu vực sống
  • Tình trạng hôn nhân
  • Sở thích
  • Nhu cầu

Theo một định nghĩa khác trên Wikipedia, khách hàng mục tiêu là là một nhóm khách hàng mà doanh nghiệp quyết định hướng tới cho tất cả các hoạt động marketing cũng như việc bán sản phẩm hay dịch vụ

Định nghĩa về khách hàng mục tiêu
Định nghĩa về khách hàng mục tiêu

>> Giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

  • Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu giúp các công ty, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing nhờ vào việc khoanh vùng các đối tượng phù hợp và chỉ tập trung vào các đối tượng này.
  • Xác định khách hàng mục tiêu cũng giúp mang lại hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch do các đối tượng mà doanh nghiệp nhắm đến thường là những người tiêu dùng đã có kiến thức về sản phẩm, có nhu cầu tìm mua các sản phẩm, dịch vụ liên quan. Các chiến lược nội dung, khuyến mãi đi kèm nếu thực hiện tốt, đủ thu hút sẽ khiến cho các đối tượng này đi đến bước tiếp theo – mua hàng trong thời gian ngắn.

Khách Hàng Mục Tiêu Là Gì? Tại Sao Phải Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu ?

Cũng nhờ vậy, các chiến dịch mà một công ty, doanh nghiệp đưa ra có thể rút ngắn được thời gian thực hiện, tiết kiệm không chỉ về chi phí mà còn về nhân sự thực hiện.

  • Xác định khách hàng mục tiêu có thể nói đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó trước khi tiến hành chạy bất kì chiến dịch tiếp thị nào điều đầu tiên mà mọi chuyên gia về marketing đều khuyên là bạn cần phải tiến hành xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu dựa theo nhiều tiêu chí phù hợp với thương hiệu, nhãn hàng.
  • Cách xác định nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả, chính xác
  • Vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xác định được nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả? Đúng với những gì doanh nghiệp mong đợi?

Bạn có thể áp dụng một số nguyên tắc cơ bản trong Marketing để xác định được các đối tượng này, bao gồm các cách như sau.

Khách Hàng Mục Tiêu Là Gì? Tại Sao Phải Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu ?
Khách Hàng Mục Tiêu Là Gì? Tại Sao Phải Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu ?

Những cách xác định khách hàng mục tiêu dựa trên nghiên cứu, lý thuyết

  • Tiến hành các thống kê, nghiên cứu dựa trên số liệu mà doanh nghiệp thu thập được trên một nhóm khách hàng rộng
  • Tiến hành nghiên cứu đối thủ để xác định nhóm khách hàng mà đối thủ của bạn đang theo đuổi – nghiên cứu về nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của riêng mình.

Những cách xác định khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố thực tế, thực tiễn

  • Đi thị trường (market visit)
  • Quan sát thực tế (in-home visit)
  • Sống thử cuộc sống của người tiêu dùng
  • Khảo sát thực tế thói quen truyền thông (media habit)
  • Nghiên cứu tâm lý về nhu cầu, mong muốn, khát khao và nỗi sợ hãi của người dùng khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ

>> Phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả

Các câu hỏi cần đặt ra khi tìm kiếm thị trường mục tiêu

Để có thể xác định được nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả, chính xác cũng như sát với những gì sản phẩm, dịch vụ của bạn đang cung cấp nhất, bạn có thể đưa các câu hỏi sau đây vào bảng kế hoạch của mình và đi tìm câu trả lời, càng chi tiết càng tốt và giúp bạn nhanh chóng xác định được thị trường mục tiêu của mình hơn. Xác định khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp

  • Phân khúc khách hàng bạn đang cần dựa trên những thông tin gì? (Độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, mức thu nhập, lối sống…)
  • Độ lớn của phân khúc này thế nào? Có đáp ứng được các mức doanh thu mà công ty, doanh nghiệp của bạn đang đề ra và nhắm đến hay không?
  • Yếu tố nào quan trọng khi quyết định mua sắm sản phẩm của phân khúc này? (Chất lượng sản phẩm, nhãn hiệu, giá cả, các chương trình khuyến mãi…
  • Hiện nay các đối tượng mà bạn đang theo dõi đang tiêu dùng những sản phẩm của thương hiệu nào? Mức độ đáp ứng nhu cầu của các sản phẩm đó đối với khách hàng của bạn ra sao?
  • Sản phẩm của công ty có đáp ứng tốt nhất cho phân khúc này hơn đối thủ hay không? Doanh nghiệp có thể thành công với phân khúc này hay không?
  • Làm thế nào để tiếp cận và thuyết phục được khách hàng trong phân khúc này?

Nguồn: sưu tầm – websolutions

LONGPHATCRM | Phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng crmonline đơn giản, dễ sử dụng, tùy biến dễ dàng theo yêu cầu của từng doanh nghiệp trên nền tảng SuiteCRM.

 

phan-mem-quan-ly-khach-hang

Có thể bạn quan tâm

    DÙNG THỬ CRM 14 NGÀY MIỄN PHÍ